ผู้ประกอบการโรงแรมกลัว “เงินเฟ้อ” ฉุดกำลังซื้อ มากกว่าโรคระบาด

เศรษฐกิจ14-9-65

ผลที่ได้รับจากการสำรวจผู้ประกอบกิจการโฮเต็ล เจออัตราการเข้าพักมากขึ้นจากเปิดประเทศ ในเวลาที่ผู้ประกอบกิจการกังวลใจเงินเฟ้อพุ่งขึ้น กระทบกำลังซื้อ มากยิ่งกว่าโรคระบาด

ผลที่เกิดขึ้นจากการสำรวจความมั่นใจผู้ประกอบกิจการที่ค้างแรม (Hotel business operator Sentiment Index: HSI) ส.ค. 2565 ซึ่งธนาคารชาติ (ธนาคารแห่งประเทศไทย) ทำร่วมกับสโมสรเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ไทย พบว่าอัตราการเข้าพักมากขึ้นจากเดือนที่แล้ว สอดคล้องกับปริมาณนักเดินทางที่ทยอยมากขึ้น ข้างหลังมีการเปิดประเทศเต็มแบบ แล้วก็ขยายสิทธิ์โครงงานพวกเราท่องเที่ยวร่วมกันตั้งแต่เดือน กรกฎาคม แต่ว่าผู้ประกอบธุรกิจบังกะโลโดยมากยังกังวลใจต่อกำลังซื้อที่บางทีอาจจะน้อยลงจากเงินเฟ้อแล้วก็ปริมาณนักเดินทางฝรั่งที่มาบางทีอาจน้อยกว่าคาด ในส.ค. 2565 อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 48% มากขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาแล้วก็เดือนเดียวกันของปีกลาย โดนคาดว่าอัตราการเข้าพักในกันยายน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 40% แม้กระนั้นยังต่ำยิ่งกว่าตอนก่อนวัววิด-19

เศรษฐกิจ14-9-65

ด้านรายได้ของเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์พบว่าเล็กน้อยเริ่มปรับดียิ่งขึ้น แม้กระนั้นภาพรวมยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ โดยรีสอร์ทที่มีรายได้กลับมาเกิน 50% มีส่วนส่วนมากขึ้นมาจากบังกะโลกรุ๊ปมากยิ่งกว่า 4 ดาว สำหรับอัตราการเข้าพัก พบว่าคนประเทศไทยเฉลี่ยเข้าพัก 1.7 คืนต่อเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ ส่วนคนประเทศอื่น 3.3 คืนต่ออพาร์เม้นท์ โดยลูกค้าต่างประเทศโดยมากมาจากประเทศในแถบทวีปเอเชียแล้วก็ตะวันออกกลาง ความรู้สึกไม่ค่อยสบายใจของธุรกิจรีสอร์ทในระยะด้านหน้า ผู้ประกอบธุรกิจกว่า 60% หนักใจกำลังซื้อที่น้อยลงจากเงินเฟ้อ แล้วก็ปริมาณนักเดินทางฝรั่งที่บางทีอาจเข้ามาน้อยกว่าคาด ช่วงเวลาที่ความกลุ้มอกกลุ้มใจต่อการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิง รวมทั้งควา่มเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ค่อนข้างจะต่ำ