ปากีสถานคาดใช้เวลาอีก 6 เดือน กว่าที่วิกฤตน้ำท่วมใหญ่จะคลี่คลาย

ทันโลกข่าวต่างประเทศ14-9-65

ทางการประเทศปากีสถานคาด เหตุการณ์น้ำหลากใหญ่ในประเทศยังไม่คลี่คลายในเร็ววัน โดยพื้นที่ที่กระทบหนักบางทีอาจจะต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน

ทางการประเทศปากีสถานเตือนว่า บางทีอาจจำเป็นต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน กว่าที่ระดับน้ำซึ่งมีสาเหตุมาจากน้ำท่วมรุนแรงจะต่ำลงในพื้นที่ที่ได้รับผลพวงหนักที่สุดของประเทศ ท่ามกลางความหวาดกลัวที่มากขึ้นจากโรคที่มากับน้ำ เป็นต้นว่า อหิวาต์ รวมทั้งไข้เลือดออก น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศปากีสถานเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนกลางเดือน มิ.ย. จากมรสุมและก็ฝนที่ตกมากมายเป็นประวัติการณ์ ปะกอบกับการละลายของธารน้ำแข็งในเทือกเขาทางภาคเหนือ ซึ่งหลายข้างประเมินว่า บางทีอาจยอดเยี่ยมในผลพวงที่เกิดขึ้นมาจากสภาวะโลกร้อน

ทันโลกข่าวต่างประเทศ14-9-65

เหตุอุทกภัยครั้งใหญ่นี้ เอาชีวิตผู้คนในประเทศปากีสถานไปแล้วกว่า 1,400 คน รวมทั้งก่อให้เกิดผลกระทบต่ออีก 33 ล้านชีวิตที่จำนวนมากจำต้องย้ายถิ่นออกมาจากบ้านของตน ยิ่งไปกว่านี้ยังมีบ้านเมือง ถนนหนทาง รางรถไฟ ปศุสัตว์ และก็ผลิตผลเสียหายเป็นอันมาก ปัจจุบันนี้คาดว่า ความย่ำแย่จะมีมูลค่ารวมมากยิ่งกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1 ล้านล้านบาท) มากขึ้น 3 เท่าจากที่ประเมินไว้ก่อนหน้าที่ผ่านมา นอกจากนั้น เหตุการณ์อุทกภัยใหญ่ในประเทศปากีสถานมีทิศทางว่าจะไม่สิ้นสุดหรือคลี่คลายลงในเร็ววันนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวแม่น้ำสินธุในจังหวัดสินธ์ ซึ่งข้อมูลการคาดเดาทางอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า พื้นที่แถบนี้จะพบปริมาณน้ำฝนตลอดแทบทั้งยังเดือน เดือนกันยายน มูราด อาลี ชาห์ มุขมนตรีเมืองสินธ์แถลงว่า ฝนมรสุมที่ไม่จบสิ้นจะเป็นปัญหาต่อความมานะบากบั่นสำหรับการลดระดับน้ำ โดยประเมินว่า ในพื้นที่ที่ได้รับผลพวงร้ายแรงที่สุดบางพื้นที่ บางทีอาจจะต้องใช้เวลา 3-6 เดือนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย